Triệu chứng polyp mũi và các phương pháp điều trị bệnh

Polyp mũi chính là căn bệnh đang được rất nhiều người bệnh thắc mắc và quan tâm ở trong các bệnh về tai mũi họng hiện nay, bởi do đây là bệnh khá phổ biến, có rất nhiều người gặp phải. Bệnh polyp mũi chính là sự sinh ra của một khối u lành tính ở trong hốc mũi và có thể tác động xấu đến bất cứ người nào, nhất là những người bị mắc bệnh hen suyễn, bệnh viêm xoang và các bệnh về dị ứng thường xuyên hoặc trẻ em bị bệnh xơ nang. Cùng tìm hiểu thêm về các triệu chứng cùng cách chữa trị bệnh polyp mũi thông qua bài viết sau đây

Triệu chứng polyp mũi

– Khi có các khổi polyp trong hốc mũi, người bệnh thường xuất hiện các triệu chứng giống như bị bệnh viêm mũi, bệnh viêm xoang: hiện tượng nghẹt mũi, triệu chứng khó thở, chảy nước mũi thường xuyên, biến đổi về khứu giác…

– Các khối polyp thường phát triển khá chậm chạp, gây ra tình trạng nghẹt mũi 1 bên hay cả 2 bên. Mới đầu người bệnh khá ít chú ý nhưng đến khi các khối polyp lớn dần lúc đấy có cảm giác khó chịu nhất là chính là khi phải hô hấp bằng miệng. Những triệu chứng kèm theo thường là có cảm giác nặng đầu, bị chảy nước mũi màu xanh hoặc vàng, đặc quánh, có khi sẽ có mùi hôi. Thỉnh thoảng người bệnh bị sốt nhẹ, ho có đờm. Khả năng khứu giác của người bệnh cũng giảm đi dần dần và có thể hoàn toàn không phân biệt được mùi.

– Bởi vì bệnh polyp mũi lúc mới hình thành thì vẫn còn nhỏ và thường không ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người bệnh. Nhưng đến khi các khối polyp lớn hoặc mọc nhiều polyp nhỏ (đa polyp) ở trong mũi có thể gây nên những biến chứng vô cùng trầm trọng như bệnh viêm xoang cấp hay mạn tính, hiện tượng khó thở , tắc mũi nghẽn khi ngủ, thay đổi cấu trúc mặt gây ra bệnh song thị (nhìn đôi) hay 2 mắt cách xa nhau bất thường – hậu quả này hiếm gặp và thường xảy ra nhất ở các bệnh nhân bị bệnh xơ nang phổi.

Các phương pháp điều trị bệnh polyp mũi

Phương pháp chữa polyp mũi dùng thuốc

– Nếu như có một hay nhiều khối polyp nhưng kích thước đang còn nhỏ người bệnh có thể dùng thuốc xịt mũi phối hợp với một số loại thuốc kháng viêm có công dụng chống viêm theo chỉ định của bác sĩ, để làm teo đi các khối polyp có trong hốc mũi.

– Ngoài ra, người bệnh còn có thể dùng thuốc uống, tuy vậy tất cả các loại thuốc uống đấy cần phải có sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng.

Phương pháp tiểu phẫu chữa polyp mũi

– Tiến hành cắt polyp: Khối polyp được bác sĩ cắt bỏ dễ dàng bằng dụng cụ cơ học hay máy vi cắt lọc, sau khi đã tiến hành cắt polyp cần phải điều trị viêm nhiễm bằng thuốc và thực hiện các phương pháp phòng tránh.

– Phẫu thuật nội soi: đây chính là phẫu thuật tiên tiến hơn không chỉ thực hiện cắt polyp mà còn mở rộng khoang xoang nơi mà các khối polyp hình thành, nếu như thấy hốc xoang bị nghẹt và viêm nhiễm cần mở rộng thêm hốc xoang giúp bệnh khong bị tái phát trở lại.

Laisser un commentaire